Sunday, December 23, 2007

KE770 vs L72

Tham khảo giá KE770 và L72 tại

LG KE770 Shine
Motorola SLVR L72

Hai "đại gia", một phong cách - mỏng song hành cùng công nghệ! Đó là những gì mà LG đã chứng tỏ mình với một nét thiết kế “bừng sáng” gửi gắm vào loạt sản phẩm Shine mà đại diện là KE770. Còn Motorola, tiếp tục với những kế thừa phát huy từ những serie SLVR thành công, nay quay lại với sản phẩm L72. Vậy "đại gia" nào sẽ được lựa chọn ?


Thiết kế

Có thể nói, serie Shine của LG nói chung và KE770 nói riêng là một phong cách thể hiện hoàn toàn mới. Sự tỏa sáng, đó là những gì mà LG muốn đưa vào từng đường nét thiết kế của KE770 với vỏ bọc kim loại được dát bạc khá hào nhoáng và choáng ngợp. Màn hình gương kết hợp với bàn phím chìm tạo thành một mặt phẳng cho sản phẩm một cái nhìn khá kiểu cách và sang trọng. Máy ảnh số 2.0 Mpx nằm gọn gàng sau lưng máy kèm với gương cầu và đèn flash trông tương đối hoàn hảo. Ở KE770 có hỗ trợ khe gắn thẻ nhớ microSD nhưng rất tiếc là lại nằm sau pin, bắt buộc phải tắt và tháo lắp không mấy thuận tiện.

Còn với Motorola L72, ta lại tìm được những nét quen thuộc của SLVR L7 serie trước đây. Không mấy điểm mới trong từng góc cạnh của L72 vì ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng, nó y hệt với L7, L7e. Bàn phím đen đi cùng tông màu ghi xám của lớp vỏ bằng sơn tĩnh điện trông khá hài hòa, tuy nhiên nó lại khiến cho việc hiển thị các phím số không được rõ. L72 khá dở khi máy ảnh số 2.0 Mpx không hề có mấy cải tiến so với những sản phẩm trước đây, vẫn thiếu cửa chắn và đèn flash. Khe gắn thẻ microSD nằm ngay bên hông máy với nắp che tương đối thuận tiện cho việc rút nóng hay thay thế thẻ nhớ.

Các nút tắt của 2 máy như tăng/giảm âm, kích hoạt máy ảnh… đều được tích hợp ở bên hông theo form chung, nhưng ở KE770 có một điểm mới, không rõ là bất tiện hay hữu dụng khi nút dập cuộc thoại cũng được đẩy sang bên hông phải, gần sát phía trên.

Nhìn chung, ở thiết kế, ta có thể dễ dàng nhận thấy LG KE770 mang một nét gì đó sang trọng hơn so với L72. Ngoài ra, độ mỏng, độ dài của KE770 (105,2x46,3x9,9mm) cũng thấp hơn so với L72 (113x49x11,5mm), do đó KE770 thanh mảnh hơn, hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, do có kết cấu từ hợp kim nên cảm giác khi cầm KE770 cũng mát tay và chắc chắn hơn. Tuy nhiên, điểm yếu chung ở 2 máy chính là việc thiếu cửa chắn cho máy ảnh số tích hợp.




Tính năng

Về mặt tính năng nhìn chung, KE770 và L72 không có mấy sự chênh lệch về thông số kỹ thuật. Cùng một màn hình 262k màu, hỗ trợ máy ảnh 2.0 Mpx, quay phim, nghe nhạc MP3/AAC, ghi âm… Nhưng màn hình của L72 rộng hơn với 1,9 inches so với 1,77 inches của KE770. Độ hiển thị màu sắc trên màn hình ở 2 máy khá hoàn hảo, màu sắc tươi tắn và trong nét do được hỗ trợ độ phân giải 176x220 pixel.

Đi sâu vào khám phá từng chức năng ở 2 máy có thể đúc kết ra được khá nhiều kinh nghiệm thú vị. Phần mềm của KE770 có nhiều điểm vượt trội hơn L72. Đầu tiên phải kể đến là bộ lưu và tìm kiếm danh bạ. Nếu ở L72, hệ tìm kiếm thao tác khá mất thời gian với việc tìm kiếm chỉ thông qua 1 ký tự đầu thì ở KE770, có thể tìm kiếm từng ký tự hoặc cả 1 cụm với con trỏ sẽ tự nhảy tới các định danh khớp đã lưu trong danh bạ.

Soạn tin thảo trên KE770 cũng tiện dụng hơn, độ chuyển chữ nhanh hơn thay vì phải chờ máy đoán từ như ở L72, các phím biểu tượng bố trí thân thiện và dễ dàng truy suất hơn với nút * làm phím nóng truy xuất kho biểu tượng (tương tự các dòng máy Nokia). Ngoài ra còn phải kể đến bộ ghi quá trình thoại. Nếu ở L72, khi bấm vào nút Gọi chỉ có thể vào được mục những số đã gọi đi, thì ở KE770, nút Gọi sẽ truy suất tất cả những số gọi đến/đi/nhỡ gần nhất và thống kê cả số lượng cụ thể từng số đã gọi vào máy bạn bao nhiêu lần.

Motorola L72 thể hiện tốt ở loa ngoài khá vang và ấm, cho một thứ âm thanh rõ nét với độ ngân cao. Còn ở KE770, loa ngoài hơi rè nếu để âm lượng hết cỡ. Thử nghiệm qua tai nghe cho thấy, cả 2 máy nếu dùng tai nghe đi kèm thì chất lượng âm thanh chỉ ở mức trung bình (thiếu bass, âm nhẹ, không có độ trong), nhưng KE770 bứt phá hơn khi hỗ trợ jack chuyển sang chuẩn 3,5mm và chất lượng âm thanh được nâng cao với tiếng bass rõ rệt, âm thanh trong trẻo. Ngoài ra, trình chơi nhạc trên LG KE770 còn hỗ trợ bộ cân bằng âm điện tử nên có phần nào đó chuyên nghiệp hơn, thay vì ứng dụng chơi nhạc nền Java như ở L72.

Mặc dù cùng một độ phân giải cho máy ảnh, nhưng lại một lần nữa KE770 ghi điểm bởi những bức ảnh thành phẩm có chất lượng khá cao, màu sắc trung thực mặc dù hơi sạn trong khi trên Motorola L72 màu hơi rợ, do đó làm sai lệch màu của đối tượng bắt hình. Chụp trong điều kiện thiếu sáng thì KE770 vẫn tốt hơn vì có tích hợp đèn flash thay vì chỉ có chế độ nightmode (một hình thức cân bằng sáng bằng phần mềm) như ở L72. Cả 2 máy đều hỗ trợ máy quay 176x144 pixel và chất lượng video trong các điều kiện ánh sáng tốt là tương đối hoàn hảo.

Ở những phân đoạn khác, KE770 bứt phá hơn khi được tích hợp một trình duyệt văn bản tương tự như chương trình Piscel Viewer từng thấy ở các dòng máy Samsung. Chương trình này cho phép đọc các tệp tin word/excel/powerpoint/pdf với đầy đủ dấu tiếng Việt và các định dạng văn bản. Còn ở L72, điểm hơn là máy có tích hợp FM Radio nhưng xem chừng rất mờ nhạt vì bản thân máy đã có khả năng chơi nhạc số.

Cả 2 máy đều làm người sử dụng hài lòng vì hỗ trợ khe gắn thẻ microSD lên tới 2GB nhưng lại một lần nữa, KE770 hơn ở bộ nhớ trong với 50MB thay vì chỉ vẻn vẹn 20MB như ở L72. Tổng kết ở phần tính năng, có thể nhận thấy LG KE770 có nhiều ưu điểm vượt mặt Motorola L72.

Giao tiếp

Có các giao tiếp giống nhau, cùng hỗ trợ Bluetooth A2DP, L72 chỉ kết nối tốt với các tai nghe cùng thương hiệu như Motorola S805DJ hay tai nghe HT820, còn KE770 lại có độ tương tác cao khi có thể kết hợp với nhiều loại tai nghe khác như Sony DS970, hay LG HBM-550. L72 có tích hợp chân cắm miniUSB thông dụng hơn so với cáp đi kèm của KE770 nhưng tốc độ trung chuyển file ở cả 2 máy chậm, mới chỉ ở mức USB 1.1.

Sử dụng

Theo thông số nhà sản xuất đưa ra, pin của Motorola L72 có dung lượng 880mAh, và LG KE770 là 800mAh. Tuy nhiên, thử nghiệm thực tế cho thấy KE770 hoạt động được lâu hơn nửa ngày so với L72 (hoạt động được 2 ngày). Cuộc thoại thực hiện trên cả 2 máy rất tốt, không phát sinh rớt sóng hay lỗi thoại, âm thanh kém (L72 hỗ trợ công nghệ lọc âm CrytalTalk). Sóng tốt, rung khỏe là những ưu điểm khá cơ bản và dễ nhận thấy trong qua trình thử nghiệm trên L72 và KE770.

No comments: